Hãy cùng mình khám phá các xu hướng social media đang nổi lên và sẽ làm chủ mạng xã hội trong thời gian tới.
Thay đổi chính hiện nay có thể kể đến như:
- Sự thống trị của AI: Việc sáng tạo nội dung do AI đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
- Sự thay đổi của influencer: Những influencer trong ngách sẽ trở nên quan trọng hơn và trở thành cầu nối gắn kết cộng đồng.
- Mua sắm liền mạch: Thương mại điện tử tiến hóa, mang lại những trải nghiệm liền mạch trong hành trình của khách hàng.
Hiện nay, hơn 5 tỷ người trên toàn cầu đang sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 65% dân số thế giới, theo Statista. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tăng lên hơn 6 tỷ người dùng mạng xã hội vào năm 2028.
Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của truyền thông xã hội mang lại cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu, thu hút lượng người theo dõi trung thành và quảng bá sản phẩm của họ.
Truyền thông xã hội là cách tốt nhất để chiếm lĩnh trái tim và trí óc của người dùng trực tuyến. Hãy tìm hiểu những xu hướng truyền thông xã hội nào sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến họ.
10 Xu Hướng Truyền Thông Xã Hội Sẽ LÀm Mưa Làm Gió Năm 2025
Xu hướng trên mạng luôn thay đổi liên tục. Một vài trào lưu truyền thông xã hội phổ biến có thể kéo dài đến năm 2025. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ với một số biến chuyển được dự đoán trong thời gian tới.
1. Sáng tạo nội dung bằng AI (AI-Generated Content)
Một trong những xu hướng nổi bật trên mạng xã hội mà mọi người đang thảo luận là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc sản xuất nội dung, cả văn bản lẫn hình ảnh.
Theo báo cáo về trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số từ CMSWire, các nhóm DCX và tiếp thị cho biết họ chủ yếu áp dụng AI để tạo ra và cải thiện nội dung, đặc biệt là cho những bài viết ngắn như bài đăng trên mạng xã hội.
Darrell Alfonso, giám đốc chiến lược và hoạt động tiếp thị tại Indeed.com, cho biết: “Khả năng sản xuất nội dung chất lượng cao một cách nhanh chóng và quy mô lớn đang thay đổi cục diện cho các nhà tiếp thị.” Ông cũng giải thích rằng điều này giảm bớt khó khăn trong sáng tạo, giúp các nhà tiếp thị tập trung vào chiến lược và giá trị thay vì phải bỏ ra nhiều thời gian cho việc thực hiện.
Ông Alfonso cũng nhấn mạnh rằng “Kỹ năng thiết kế prompt sẽ rất quan trọng trong tình huống này.” “Càng hiểu rõ cách giao tiếp với các công cụ AI này bạn càng nhận được kết quả tốt hơn. Dù cần thời gian để huấn luyện, nhưng khi đã thành thạo, AI sẽ trở thành người đồng hành lớn trong việc sáng tạo nội dung của bạn.”
2. Tiếp thị micro-influencer (Micro-In uencer Marketing)
Tiếp thị influencer đã tồn tại trong lĩnh vực truyền thông xã hội từ lâu và sẽ không biến mất trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, giá trị toàn cầu của ngách tiếp thị này đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019.
Jenny Li Fowler, giám đốc chiến lược truyền thông xã hội tại MIT và tác giả cuốn “Organic Social Media,” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định đúng các micro-influencer để hợp tác. Bà cho biết: “Nếu bạn dành thời gian tìm kiếm những micro-influencer phù hợp, kết quả sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu của bạn.”
Type of In uencer | Number of Followers |
Mega Inuencer | 1 Million+ Followers |
Macro Inuencer | 100,000 – 1 Million Followers |
Micro Inuencer | 1,000 – 100,000 Followers |
Nano Inuencer | Less Than 1,000 Followers |
Fowler dự đoán rằng năm nay sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các micro-influencer, hay còn gọi là influencer thuộc các ngách nhỏ. Theo bà, khác với những influencer lớn hay người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rộng rãi, các influencer trong ngách nhỏ tập trung vào một phân khúc đối tượng cụ thể, với nội dung liên quan đến chủ đề, sở thích hoặc ngành nghề nhất định.
3. Thương mại xã hội (Social Commerce)
Mọi người cảm thấy hấp dẫn với thương mại xã hội vì sự tiện lợi khi mua sắm trên nền tảng mà họ đã quen thuộc. Hiện tại, Facebook đứng đầu trong số các mạng xã hội phổ biến nhất cho việc mua sắm tại Mỹ, theo sau là Instagram.
“Khả năng mua sắm trực tiếp trên các nền tảng như Instagram, TikTok và Facebook đã bắt đầu phát triển, nhưng sẽ có sự bùng nổ vào năm 2025,” bà Christina Stewart-Harfmann, giảng viên marketing kỹ thuật số ở Đại học Florida Atlantic và là người sáng lập blog Happy Family, chia sẻ.
Bà cũng giải thích rằng thương mại xã hội giúp giảm bớt rào cản trong quá trình mua sắm. Người tiêu dùng có thể khám phá sản phẩm và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hơn.
“Đối với các doanh nghiệp bán sản phẩm vật chất, hãy bắt đầu tối ưu hóa trên các mạng xã hội để thúc đẩy mua sắm,” bà khuyên. “Nên sử dụng Instagram Shops, TikTok Shopping và Facebook Shops để mang đến trải nghiệm mua hàng liền mạch.”
4. Nội dung không cần nhấp chuột (Zero-click content)
Một xu hướng trong truyền thông xã hội mà Alfonso dự đoán sẽ phát triển là nội dung không cần nhấp chuột. Khái niệm này được giải thích bởi Amanda Natividad, phó chủ tịch tiếp thị tại SparkToro.
Nội dung không cần nhấp chuột cung cấp thông tin hữu ích hoặc nội dung thú vị mà không yêu cầu người dùng phải nhấp chuột để tìm hiểu thêm. Điều này có thể là các chuỗi tweet, bài đăng trên LinkedIn, hay video trên TikTok, tất cả đều cho phép người dùng tiếp cận ngay mà không cần bấm vào.
“Đây là cách mang lại giá trị cho khán giả ngay lập tức,” Alfonso chia sẻ. “Mọi người không muốn phải truy cập vào một trang web để lấy thông tin — họ muốn mọi thứ ngay lập tức.”
Người tiêu dùng đang cảm thấy chán nản với việc phải thực hiện nhiều bước để nhận được giá trị, ông cho biết, và nội dung không cần nhấp chuột chính là lời giải. “Xu hướng này sẽ tồn tại lâu dài vì nó chú trọng đến trải nghiệm của người dùng.”
5. Video ngắn (Short-Form Video)
Video ngắn đã được phổ biến từ lâu và dự kiến sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội vào năm 2025. Vine từng gây tiếng vang khi ra mắt vào năm 2013 với các clip dài 6 giây lặp lại. Sau đó, TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts đã tận dụng xu hướng này.
Chỉ riêng TikTok đã gần như tăng gấp đôi số lượng người dùng hàng tháng từ năm 2020 đến 2024, hiện đang đứng thứ năm trong danh sách các mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.
Stewart-Harfmann khuyên rằng các nhà tiếp thị nên đầu tư vào công cụ sản xuất video chất lượng cao cũng như nhân lực. “Hãy linh hoạt để có thể nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới trong chỉnh sửa, âm thanh và các thuật toán của nền tảng.”
Video ngắn thu hút sự chú ý ngay lập tức và thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn, bà cho biết. “Nó rất hiệu quả trong việc kể chuyện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và nội dung do người dùng tạo ra.”
6. Nội dung dài (Long-Form Content)
Ngược lại với trào lưu video ngắn, nội dung dài cũng có những chu kỳ riêng, theo lời Alfonso. “Chúng ta thấy rằng người dùng thường thích nội dung ngắn như TikTok hay Reels, nhưng khi họ bắt đầu mong muốn nội dung sâu sắc hơn, tôi tin rằng sẽ có sự quay lại với nội dung dài.”
Ông cũng chỉ ra rằng đây là một chu kỳ lặp lại liên tục. Con người thường cảm thấy chán nản với một định dạng và sau đó tìm kiếm điều trái ngược. “Các nhà tiếp thị thông minh cần phải duy trì sự cân bằng giữa chiến lược nội dung ngắn và dài để nắm bắt xu hướng này.”
Theo Alfonso, người tiêu dùng yêu cầu cả hai loại nội dung tùy thuộc vào giai đoạn mà họ đang trải qua. Những loại nội dung dài mà bạn có thể khai thác bao gồm:
- Bài viết blog
- Hội thảo trên web
- Podcast
- Sách điện tử
- Bản tin trắng
- Báo cáo nghiên cứu
- Hướng dẫn video
7. Cá nhân hóa dựa trên dữ liệu (Data-Backed Personalization)
Người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm sự cá nhân hóa từ các thương hiệu mà họ tương tác. Những thương hiệu đáp ứng mong đợi này sẽ gặt hái nhiều lợi ích. Theo báo cáo của Deloitte, gần 75% người tiêu dùng có xu hướng mua sắm từ những thương hiệu mang lại trải nghiệm cá nhân hóa — và họ thường chi tiêu nhiều hơn 37% cho những thương hiệu đó.
Một thách thức lớn là làm sao để cá nhân hóa một cách chính xác bằng việc hiểu rõ ưu tiên của khách hàng. Dữ liệu chính là yếu tố quan trọng trong việc này.
Stewart-Harfmann khuyên rằng: “Hãy bắt đầu thu thập và phân tích dữ liệu của khách hàng để cá nhân hóa mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của họ.” Các công cụ như Google Analytics 4, HubSpot và Klaviyo có thể hỗ trợ bạn theo dõi hành vi và tạo ra các chiến dịch nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
Ngoài ra, các công cụ AI cũng có thể giúp ích cho những nỗ lực này bằng cách tự động hóa quá trình phân tích dữ liệu, từ đó dự đoán chính xác hơn về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Báo cáo của Deloitte cũng chỉ ra rằng một phần ba các thương hiệu đã đầu tư vào AI sinh tạo nhằm hỗ trợ cho việc cá nhân hóa.
8. Sự chuyển dịch sang LinkedIn (A Shift to LinkedIn)
Một xu hướng nổi bật trong truyền thông xã hội hiện nay là nhiều chuyên gia và tổ chức đang chọn LinkedIn làm nền tảng chính, theo lời bà Fowler.
Điều này không có nghĩa là họ sẽ rời bỏ Twitter, bà giải thích thêm. Tuy nhiên, sự tương tác và chia sẻ mà trước đây diễn ra trên Twitter/X giờ đây đang chuyển sang mạng xã hội chuyên nghiệp này.
Bà Fowler cho biết: “Sau khi Elon Musk mua lại Twitter và đổi tên thành X, đã có nhiều cuộc thảo luận giữa các chuyên gia truyền thông và người dùng về việc tìm kiếm một nền tảng blog vi mô mới.” Bà cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thay thế một nền tảng bằng một nền tảng khác một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng LinkedIn dường như đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên cho các cuộc trò chuyện tự nhiên trong thời điểm hiện tại.
9. Bản tin email
Alfonso cho biết, số lượng người đăng ký và doanh thu từ bản tin email đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo một khảo sát của Storydoc, có tới 90% người Mỹ ít nhất một lần đăng ký nhận bản tin. Trong đó, 74% cho biết họ đăng ký từ một đến mười bản tin.
Một lợi ích lớn của việc sử dụng bản tin email là nó tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa người sáng tạo nội dung và khán giả mà không bị ảnh hưởng bởi thuật toán. Alfonso nhấn mạnh rằng do các nền tảng xã hội thường xuyên thay đổi, email trở thành phương tiện đáng tin cậy nhất để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với khán giả.
Ông khuyên mọi người nên bắt đầu tạo danh sách người đăng ký ngay bây giờ. Khuyến khích thử nghiệm với nhiều định dạng nội dung khác nhau và duy trì sự nhất quán. “Khi các nền tảng xã hội trở nên huyên náo hơn, email sẽ là kênh kết nối đáng tin cậy nhất với khán giả.”
Fowler cũng cho biết có nhiều cơ hội với các bản tin trên LinkedIn. Nếu bạn đã có một bản tin, hãy tải nội dung lên LinkedIn và tạo một bản tin ngay trong nền tảng này để phục vụ khán giả.
10. Nội dung do người dùng tạo ra
Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào nội dung do người khác tạo ra hơn là quảng cáo từ các thương hiệu, theo Stewart-Harfmann. Một trong những dạng nội dung người dùng tạo ra phổ biến nhất là đánh giá sản phẩm. Một khảo sát gần đây cho thấy 99% người tiêu dùng dựa vào đánh giá trực tuyến trước khi quyết định mua sắm.
“Nội dung do người dùng tạo ra (UGC) có thể được xem như bằng chứng xã hội, minh hoạ cho việc sử dụng thực tế và trải nghiệm thật với sản phẩm hoặc dịch vụ,” bà Stewart-Harfmann giải thích thêm. “Nó không chỉ gia tăng mức độ tương tác mà còn tiết kiệm chi phí cho thương hiệu trong việc tạo nội dung.”
UGC đặc biệt hiệu quả trong một số lĩnh vực mà hình ảnh rất quan trọng, bà nói, chẳng hạn như:
- Thời trang
- Du lịch
- Ẩm thực
Nội dung này khai thác sức mạnh của câu chuyện (power of storytelling) để tạo ra kết nối mạnh mẽ hơn với khán giả. Khi mọi người chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm riêng tư của họ, họ tạo ra một thông điệp mang lại sự đồng cảm chân thực hơn.
Kết luận
Những xu hướng truyền thông xã hội dự kiến thống trị không phải là điều gì quá quen thuộc. Hãy tưởng tượng nội dung do AI tạo ra mượt mà, thông minh và nổi bật giữa đám đông — kết hợp với những micro-influencer làm chủ các ngách kỹ thuật số của họ.
Làm chủ những xu hướng hàng đầu này không chỉ là theo kịp xu thế. Đó là việc tạo nên sự dẫn dắt trong một thế giới mà sự chú ý là tài sản quý giá nhất.
Bình Nguyễn là chuyên gia trong lĩnh vực Data-Driven Business, Website, SEO, Digital Marketing. Có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm nhiều năm, đã triển khai nhiều dự án kinh doanh thành công. Các bạn yêu mến mình hãy kết bạn cùng giao lưu và học hỏi.