Nội dung bài viết

Enterprise SEO là gì? Chiến lược SEO cho các doanh nghiệp lớn A-Z

SEO (Search Engines Optimization) nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, SEO giúp website hay các nội dung trên đó “lọt vào mắt xanh” của các anh lớn như Google, Cốc Cốc, Bing.

SEO kết hợp cùng Content Marketing sẽ giúp cho thương hiệu nổi hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Về lâu dài, đây sẽ là “chiếc chìa khóa” giúp doanh nghiệp ổn định và mở rộng hơn.

Bài viết này có ích gì cho doanh nghiệp lớn?

  • Cung cấp lộ trình xây dựng chiến lược SEO phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
  • Nêu 7 lợi ích tuyệt vời mà SEO mang lại, mà các kênh marketing khác khó có thể làm được.
  • Chia sẻ kinh nghiệm để tránh sai lầm khi áp dụng SEO.
  • Hướng dẫn chọn đối tác Agency phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Hãy cùng DataMark tìm hiểu sâu hơn bên dưới nhé!

Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp lớn

Việc áp dụng SEO tại các doanh nghiệp lớn mang lại nhiều lợi ích to lớn, cụ thể bao gồm: nâng cao khả năng hiển thị, thúc đẩy lượng truy cập trang tự nhiên chất lượng cao, tiềm ẩn cơ hội tăng trưởng lâu dài, xây dựng uy tín thương hiệu & tỷ lệ chuyển đổi tăng.

1. Thu hút lượng truy cập chất lượng đến trang web và thương hiệu

Không giống như lượt tiếp cận hoặc tương tác trên mạng xã hội, lượng truy cập đến từ tìm kiếm tự nhiên thường chất lượng hơn vì người dùng đã có nhu cầu tìm hiểu hoặc giải quyết vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua các số liệu:

  • Thời gian truy cập (Time onsite) cao.
  • Tỷ lệ thoát thấp (Bounce rate) thấp.

Theo công cụ phân tích SimilarWeb, lượng khách truy cập từ tìm kiếm thường dành nhiều thời gian trên trang web hơn và có tỷ lệ thoát thấp hơn so với người dùng từ mạng xã hội. Điều này cho thấy mức độ quan tâm và mục đích của họ đối với nội dung và giá trị mà doanh nghiệp cung cấp.

Nền tảng bền vững cho hoạt động tạo dựng thương hiệu và chuyển đổi

Khi hoạt động SEO có hiệu quả, lượng truy cập vào trang web sẽ tăng và duy trì ổn định theo từng tháng, ngay cả sau khi doanh nghiệp không tiếp tục triển khai thêm nội dung. Điểm khác biệt này so với các nền tảng khác được thể hiện rõ nét qua hình minh họa bên dưới.

2. Tối ưu chi phí so với Paid Ads về dài hạn

So sánh chi phí SEO và Quảng cáo trả phí

SEO và Quảng cáo trả phí (Paid Ads) đều là những phương thức tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, bản chất và thế mạnh của mỗi phương thức lại khác nhau, đặc biệt là ở khía cạnh chi phí và hiệu quả lâu dài.

Tiêu chí SEO Quảng cáo trả phí
Tốc độ hiển thị kết quả Chậm, thường mất nhiều tháng Nhanh, thấy kết quả ngay khi bắt đầu chiến dịch
Chi phí ban đầu Đầu tư vào chi phí nhân sự làm nội dung, website, backlink (không hiệu quả trong 3 – 4 tháng đầu) Đầu tư vào chi phí nhân sự vận hành ít hơn SEO, chi phí chạy quảng cáo (Google/Facebook Ads…)
Chi phí duy trì Thấp (chỉ duy trì website, xây dựng nội dung) Cao (phụ thuộc vào giá thầu từ khoá, luôn đòi hỏi ngân sách quảng cáo để hoạt động)
Độ ổn định Hiệu quả lâu dài và bền vững Khi dừng chạy quảng cáo sẽ mất hết lượng truy cập/hiển thị
Ưu điểm Xây dựng “tài sản” tăng trưởng theo thời gian Hiệu quả tức thời khi “bơm” tiền vào

Ngoài ra:

  • Tuy SEO mất thời gian để thấy kết quả rõ rệt, nhưng lợi tức đầu tư (ROI) sau một thời gian triển khai thường cao hơn Paid Ads.
  • Chi phí SEO chủ yếu tập trung vào các yếu tố như xây dựng website, sản xuất nội dung, tối ưu website và từ khóa. Trong khi đó, với quảng cáo trả phí, mỗi cú nhấp chuột hoặc tương tác với quảng cáo đều tiêu tốn ngân sách.
  • Khác với quảng cáo trên mạng xã hội (đâu bạn phải tạo ra nhu cầu để bán), thì trên Google, người dùng đã có nhu cầu thì mới tìm kiếm. Điều này dẫn đến việc tỷ lệ chuyển đổi ở SEO thường cao hơn so với Paid Ads.

3. Tiềm năng tăng trưởng dài hạn ấn tượng

Hiệu quả của SEO thể hiện rõ qua khả năng tăng trưởng vượt trội của kênh này.

Tăng trưởng bùng nổ, không theo tuyến tính

Khi triển khai SEO bài bản, kết quả không chỉ là sự gia tăng ổn định về lưu lượng truy cập (traffic). Với chiến lược sáng suốt, thứ hạng website của bạn có thể bật lên vị trí “top” tìm kiếm cho các từ khóa quan trọng, dẫn đến lượng truy cập tăng đột biến. Thậm chí, con số này có thể lên tới hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Ví dụ: Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trung bình của top 3 kết quả tìm kiếm là 7-9%, trong khi ở top 2 là 16-18% và top 1 là 30-35%. Chỉ cần tăng một bậc từ top 3 lên top 2, lưu lượng truy cập từ từ khóa đó sẽ tăng gấp đôi.

Hiệu ứng cộng hưởng khi tăng trưởng vượt bậc

Website có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường. Khi lưu lượng truy cập tăng đột biến, nhiều cơ hội mới mở ra:

  • Đa dạng hóa nguồn khách hàng: Tiếp cận người dùng ở nhiều phân khúc, mở rộng thị trường và giảm phụ thuộc vào một nhóm khách hàng hẹp.
  • Tiếng vang thương hiệu mạnh mẽ: Website đứng đầu kết quả tìm kiếm tạo tín hiệu uy tín, khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu.

4. Kết hợp và nâng cao hiệu quả các kênh truyền thông

Tích hợp tiếp thị SEO, nếu được thực hiện đúng cách, không chỉ mang lại hiệu ứng đơn lẻ, mà còn có sức mạnh tổng hợp, tăng hiệu quả tổng thể cho các hoạt động truyền thông trên nhiều kênh khác nhau.

41. Tối ưu hóa Remarketing

Remarketing đã được chứng minh là một phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, để remarketing hiệu quả, bạn cần có đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và đối tượng này càng lớn thì càng tốt. Đây chính là lợi thế mà SEO mang lại.

Ví dụ: Một người truy cập trang web của bạn để tìm hiểu về sản phẩm X, nhưng sau đó họ rời đi mà không mua hàng. SEO giúp trang web của bạn xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm khi người dùng này tìm kiếm thông tin về sản phẩm X trên Google. Sau đó, bạn có thể sử dụng remarketing để hiển thị quảng cáo sản phẩm X cho người dùng này trên các trang web khác mà họ truy cập, nhắc nhở họ về sản phẩm và khuyến khích họ quay lại trang web của bạn để mua hàng.

Chi phí cho mỗi nhấp chuột (CPC) và chi phí cho mỗi chuyển đổi (CPA) từ remarketing thường thấp hơn nhiều so với khi quảng cáo tiếp cận đối tượng hoàn toàn mới (cold audience).

42. Kết hợp với Tiếp thị qua Email

Khi người dùng truy cập trang web của bạn và đăng ký nhận tin tức hoặc tải tài liệu, bạn có thể thu thập địa chỉ email của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để gửi cho họ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, v.v. của bạn.

SEO cung cấp nguồn dữ liệu chất lượng cao về địa chỉ email của những người đăng ký nhận tin tức, tải tài liệu, v.v. để phục vụ cho hoạt động tiếp thị qua email. Khi doanh nghiệp cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua email (thông tin hữu ích, chương trình khuyến mãi, v.v.), tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm sẽ tăng lên.

Ngoài ra, SEO còn có thể kết hợp hiệu quả với các kênh truyền thông khác, cụ thể như:

  • Quảng cáo trả tiền (Paid Ads): SEO giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn, thu hút thêm khách hàng tiềm năng với chi phí thấp hơn.
  • Quan hệ công chúng (PR): SEO giúp bài báo PR của bạn có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, thu hút thêm nhiều người đọc.
Xem thêm:  E-E-A-T là gì? Cách cải thiện E-E-A-T cho Website từ A-Z

5. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thông qua tương tác sâu sắc

Để định hình thương hiệu doanh nghiệp một cách ấn tượng và hiệu quả, điều quan trọng là phải tạo ra những tương tác sâu sắc với khách hàng tiềm năng. Trang web đóng vai trò là không gian lý tưởng để doanh nghiệp truyền tải thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ thông qua các bài viết blog cung cấp nhiều thông tin, video, đồ họa thông tin và hình ảnh minh họa.

Bằng cách thể hiện mình như một chuyên gia trong lĩnh vực và một nguồn thông tin đáng tin cậy, doanh nghiệp không chỉ gia tăng uy tín mà còn xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng. Trang web trở thành một kênh hiệu quả để lồng ghép văn hóa riêng, cá tính thương hiệu và tạo ấn tượng khó quên trong tâm trí người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc xuất hiện nổi bật trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là ở những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, chính là cách khẳng định vị trí của doanh nghiệp. Khi trang web thường xuyên xuất hiện ở các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, khách hàng tiềm năng sẽ nhận thức được doanh nghiệp là một đơn vị lớn, có uy tín và được nhiều người tin tưởng lựa chọn, từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu hiệu quả.

6. Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) trên trang web

Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) đang ngày càng được Google chú trọng khi đánh giá trang web. Do đó, để thành công trong SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), doanh nghiệp không thể bỏ qua:

  • Tốc độ tải trang nhanh chóng
  • Khả năng điều hướng dễ dàng
  • Nội dung trình bày rõ ràng trên mọi thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh,…)

Đầu tư cải thiện và tối ưu hóa trang web theo chuẩn SEO không chỉ giúp tăng khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm mà còn:

  • Cải thiện trải nghiệm cho khách hàng
  • Giảm đáng kể tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

Theo nghiên cứu của Think with Google, 53% người dùng di động sẽ rời khỏi trang web nếu trang đó tải quá 3 giây. Do đó, cải thiện trải nghiệm người dùng song hành với SEO chính là chiến lược hiệu quả để:

  • Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mong muốn (mua hàng, đăng ký tư vấn,…)

7. Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi

Điểm khác biệt lớn nhất của SEO và SEM so với các kênh tiếp thị truyền thông xã hội hoặc các phương thức truyền thông khác là:

SEO mang lại khách hàng “chính xác”

Trên công cụ tìm kiếm, khách hàng chỉ tìm kiếm thông tin khi họ có nhu cầu. Do đó, nếu doanh nghiệp xuất hiện trên các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến nhu cầu, dịch vụ của khách hàng tiềm năng thì khả năng họ trở thành khách hàng thực sự sẽ cao hơn so với việc tiếp cận qua các hình thức khác. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiến hành tối ưu thêm các hoạt động trên trang web, thuyết phục những người dùng này thực hiện bước cuối cùng trong hành trình mua hàng.

Dữ liệu hành vi khách hàng từ SEO là vô giá

Các công cụ phân tích trang web đi kèm với SEO cung cấp cái nhìn chi tiết về hành vi của người dùng như các trang họ xem, thời gian dừng lại,… Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để tinh chỉnh thông điệp, hình ảnh sản phẩm,… nhằm thuyết phục khách hàng tiềm năng ra quyết định mua sắm cuối cùng.

Quy trình vận hành SEO để đạt được lợi ích cho doanh nghiệp

1. Xây dựng nền tảng trang web chuẩn SEO và tối ưu UX/UI

Để SEO phát huy hiệu quả trong việc đưa website lên top các từ khóa mục tiêu và thu hút người dùng ở lại trên trang trong thời gian dài, thì việc tối ưu website chuẩn SEO là bắt buộc. Bên cạnh đó, việc chỉnh sửa các lỗi kỹ thuật, thiết lập cấu trúc nội dung hợp lý (information architecture) giúp thông tin dễ dàng được thu thập, sắp xếp, truy xuất, đồng thời tối ưu UX/UI để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cũng đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến dịch SEO.

Quá trình này thường bao gồm các bước sau:

  • Nghiên cứu từ khóa, thị trường, thương hiệu mục tiêu và phân tích cấu trúc website-UX/UI của đối thủ cạnh tranh.
  • Từ những thông tin thu thập được và dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, xây dựng cấu trúc website rõ ràng, khoa học, giúp khách hàng dễ dàng điều hướng.
  • Thiết kế giao diện bắt mắt, tối ưu điều hướng cho người dùng (UX) và đề xuất cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang (UI), sử dụng hình ảnh, bố cục tối ưu cho cả máy tính và thiết bị di động.
  • Tối ưu, chỉnh sửa các lỗi kỹ thuật của website để các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin, đọc và đánh giá chính xác nội dung. Các lỗi kỹ thuật thường liên quan đến Robots.txt, sitemap,headings, crawling,…

2. Nội dung chất lượng cao làm “lõi”

Chất lượng và số lượng nội dung là yếu tố cốt lõi của SEO. Trước khi triển khai các chiến dịch, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa để hiểu nhu cầu, thách thức của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp.

Quy trình xây dựng nội dung hiệu quả

Quy trình sản xuất nội dung bao gồm các bước: lên ý tưởng, tạo dàn ý, viết bài, chỉnh sửa và xuất bản. Quá trình này cần được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo nội dung chất lượng, hấp dẫn và có giá trị với người dùng.

Nội dung nên được trình bày dưới nhiều hình thức đa dạng như bài viết, đồ họa thông tin (infographic), video, …

Tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm

Doanh nghiệp cần tối ưu nội dung để công cụ tìm kiếm của Google có thể hiểu và đánh giá cao. Điều này giúp nội dung của bạn được hiển thị ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

3. Hướng dẫn user qua từng hành trình tìm kiếm

Hiểu rõ hành trình của người dùng (Buyer Journey) để tối ưu hóa SEO

Trong quá trình tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm/dịch vụ, người dùng trải qua 4 giai đoạn chính:

  • Chú ý (Attention): Nhận thức được vấn đề hoặc nhu cầu của bản thân.
  • Quan tâm (Interest): Tìm kiếm thông tin để hiểu rõ hơn về vấn đề.
  • Mong muốn (Desire): So sánh các giải pháp và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Hành động (Action): Ra quyết định mua hàng.

Hiểu rõ hành trình này là chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng chiến lược SEO hiệu quả.

Chìa khóa của mô hình phễu Buyer Journey

Doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên dụng để thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của người dùng mục tiêu. Sau đó, tạo nội dung website đa dạng, bao phủ từng giai đoạn của Buyer Journey.

Ví dụ:

  • Giai đoạn Chú ý: Tạo nội dung chung chung về vấn đề hoặc nhu cầu
  • Giai đoạn Quan tâm: Tạo nội dung chi tiết hơn, giải đáp thắc mắc của người dùng
  • Giai đoạn Mong muốn: Tạo nội dung so sánh các giải pháp, phân tích ưu nhược điểm
  • Giai đoạn Hành động: Tạo nội dung giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, kêu gọi hành động

Bằng cách dẫn dắt người dùng xuyên suốt hành trình này, doanh nghiệp có thể tối đa hóa lượng truy cập thông qua:

  • Tiếp thị tiếp theo (Remarketing) hoặc liên kết nội bộ để chuyển hướng người dùng đến giai đoạn tiếp theo.
  • Thu thập địa chỉ email để triển khai chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả.
  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dùng tại từng giai đoạn cụ thể.

4. Website là một “Tài sản Vô giá” cho Doanh nghiệp

Ngoài quảng cáo tốn kém liên tục, website cùng nội dung trên đó là tài sản riêng của doanh nghiệp. SEO đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và bền bỉ trong việc tạo nội dung, tối ưu kỹ thuật và cập nhật website theo thuật toán mới của công cụ tìm kiếm.

Xem thêm:  Page Speed là gì? Cách tối ưu tốc độ tải website từ A-Z

Ngược lại, khi website “lọt top” với nhiều từ khóa có lượng truy cập cao, doanh nghiệp có được một lượng khách hàng khổng lồ mà không cần trả tiền cho mỗi lần nhấp quảng cáo. Hơn nữa, lượng truy cập (traffic) này sẽ ổn định hàng tháng. Chiến lược đúng đắn có thể giúp tăng dần lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) theo thời gian.

Một website có lượng truy cập lớn mở ra nhiều khả năng truyền thông cho thương hiệu. Ví dụ, khi tung sản phẩm/dịch vụ mới, truyền tải thông điệp mới, doanh nghiệp sẽ được lượng người dùng website đón nhận ngay lập tức.

3 Yếu Tố Cốt Lõi Của Một Chiến Lược SEO Hiệu Quả

1. Xác định và Mở Rộng Chủ Đề Nội Dung Lõi

Chủ đề cốt lõi: chủ đề mà doanh nghiệp nên hướng tới hàng đầu, cố gắng làm tốt, thậm chí trở thành “top ngành” để các từ khóa thuộc chủ đề này chiếm top 1-5 trên Google SERPs. Như vậy, Google sẽ dễ dàng nhận diện chủ đề của website và phần lớn khách hàng của thương hiệu cũng sẽ tìm thông tin tại đây.

Sai lầm lớn nhất của SEO cho các “ông lớn” là đánh giá chủ quan. Họ nghĩ rằng website của mình đã có uy tín trong mắt Google, có nhiều backlink báo và lượng tìm kiếm tên thương hiệu cao, nên dễ dàng đưa bài lên top.

Ví dụ của Vinamilk

  • Vinamilk tập trung vào chủ đề “sữa” và “dinh dưỡng từ sữa” thay vì “mẹ và bé” hay “sức khỏe phụ nữ”.
  • Điều này giúp củng cố định vị thương hiệu Vinamilk, thu hút lượng truy cập tự nhiên đáng kể (tăng 400.000 so với 250.000 trước đó).

Ví dụ của Airbnb

  • Airbnb tập trung vào chủ đề “du lịch”, cung cấp nhiều nội dung đa dạng như hướng dẫn du lịch, giới thiệu điểm đến và chia sẻ kinh nghiệm.
  • Chiến lược này đã giúp nền tảng Airbnb thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên các công cụ tìm kiếm.

2. Đẩy mạnh nhóm từ khóa  chuyển đổi

Ngoài việc xác định chủ đề cốt lõi và triển khai nghiên cứu từ khóa, một chiến lược SEO nội dung cần tập trung vào nhóm các từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của trang web. Điều này giúp chúng ta thu hút lượng truy cập có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua hàng cao.

Ví dụ:

  • Trang web bán giày dép: Cần tập trung vào các từ khóa như “giày dép nữ”, “giày dép nam”, “giày dép trẻ em”, “giày dép cao cấp”,…
  • Trang web bán lẻ điện thoại: Cần tập trung vào các từ khóa như “điện thoại iPhone”, “điện thoại Samsung”, “điện thoại giá rẻ”.

3. Xây Dựng Content Strategy và Tối Ưu User Search Journey

SEO và Tiếp thị nội dung như hình với bóng. Khi đưa ra một chiến lược nội dung thông minh, chú trọng vào nhu cầu của khách hàng, kết hợp nhịp nhàng với tối ưu hóa SEO, doanh nghiệp sẽ tạo nên một “cặp đôi hoàn hảo” hiệu quả vượt trội.

Như đã đề cập trên, mỗi truy vấn của người dùng trên công cụ tìm kiếm đều ẩn chứa một “ý định tìm kiếm” cụ thể. Dựa trên ý định này, chúng ta có thể xác định người dùng đang ở giai đoạn nào trong hành trình mua hàng của họ. Từ giai đoạn nhận biết vấn đề, cân nhắc giải pháp đến ra quyết định mua sắm tương ứng với các cụm từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm trên Google.

  • Giai đoạn quan tâm (Attention): Nội dung dạng blog, video ngắn, infographic cung cấp kiến thức chung
  • Giai đoạn tìm hiểu (Interest): Nội dung dài, chuyên sâu, cụ thể
  • Giai đoạn cân nhắc (Desire): Bài viết so sánh sản phẩm, video review, hình ảnh, thông tin về sản phẩm
  • Giai đoạn hành động (Action): Thông tin về bán hàng, ưu đãi, tư vấn trực tiếp…

Với một chiến dịch SEO hiệu quả, việc xây dựng nội dung phù hợp với từng giai đoạn hành trình mua hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Một vài ví dụ:

  • Giai đoạn 1: Nội dung dạng blog, video ngắn, infographic cung cấp kiến thức chung Giai đoạn 2: Nội dung dài, chuyên sâu, cụ thể
  • Giai đoạn 3: Bài viết so sánh sản phẩm, video review, hình ảnh, thông tin về sản phẩm
  • Giai đoạn 4: Thông tin về bán hàng, ưu đãi, tư vấn trực tiếp…

Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trên từng giai đoạn tìm kiếm của khách hàng. Kết hợp với chiến lược internal link liên kết nội bộ cụ thể qua từng giai đoạn, bạn có thể xuất hiện trong nhận thức – nuôi dưỡng mối quan hệ – dẫn dắt khách hàng trên từng hành trình tìm kiếm của họ. Từ đây xây dựng được hình ảnh uy tín và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng cho thương hiệu mà không cần phải tốn nhiều chi phí để “nuôi dưỡng”.

Cách xây dựng nội dung bài viết hiệu quả

1. Xác định chủ đích tìm kiếm

Ý định đằng sau mỗi truy vấn tìm kiếm (search intent) là nguyên tắc cốt lõi để thành công trong SEO. Google phân loại mục đích tìm kiếm thành bốn nhóm chính:

  • Thông tin
  • Điều hướng
  • Thương mại
  • Giao dịch

Mỗi cụm từ khóa người dùng nhập vào đều cho thấy họ đang ở giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là xác định chính xác mục đích đó để cung cấp thông tin phù hợp, kịp thời và đúng trọng tâm.

Ví dụ: Từ khóa “du lịch Đà Nẵng” cho thấy người dùng đang trong giai đoạn tìm hiểu điểm đến, nên có chủ đích tìm kiếm là thông tin. Một website du lịch tập trung quảng cáo tour và giá vé mà bỏ qua các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá địa điểm tham quan sẽ không được Google đánh giá cao.

2. Chất lượng và chuyên môn cao

Sau khi xác định chủ đích tìm kiếm, doanh nghiệp cần phân tích nội dung của các website đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google. Mục tiêu là hiểu đối thủ cạnh tranh đang xây dựng nội dung có độ sâu và cách trình bày như thế nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định khoảng trống cần khai thác và cách thức vượt mặt để tạo ra nội dung xuất sắc hơn, có giá trị cao hơn cho người dùng.

Tiêu chuẩn EEAT của Google, bao gồm:

  • Experience: Kinh nghiệm, trải nghiệm
  • Expertise: Sự chuyên môn
  • Authoritativeness: Độ uy tín
  • Trustworthiness: Sự đáng tin

Doanh nghiệp cần lưu ý những tiêu chuẩn này khi xây dựng nội dung:

  • Đầu tư vào người viết am hiểu chuyên sâu trong từng lĩnh vực
  • Tham khảo nguồn tin uy tín, trích dẫn rõ ràng trong nội dung
  • Thường xuyên cập nhật bài viết để đảm bảo nội dung luôn hữu ích và bắt kịp xu hướng
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng bằng cách hợp tác với các website cùng lĩnh vực nhằm tăng độ tin cậy
  • Chia sẻ trải nghiệm của tác giả/thương hiệu nếu phù hợp với loại bài viết

3. Xây dựng nội dung dựa trên nội dung gốc

Nội dung gốc (source context) là bối cảnh của tên miền, bao gồm cách thương hiệu kiếm doanh thu và bản sắc thương hiệu. Việc xây dựng nội dung dựa trên nội dung gốc giúp hiệu quả SEO bền vững, lâu dài và thúc đẩy sự phát triển thương hiệu.

Từ năm 2021, Google RankBrain và AI đã có khả năng phân tích ngữ nghĩa và bối cảnh của nội dung và website. Ngoài ra, một từ khóa có thể có rất nhiều chủ đích tìm kiếm khác nhau.

Ví dụ: Từ khóa “SEO là gì” có thể có chủ đích tìm kiếm khác nhau đối với sinh viên, chủ doanh nghiệp và quản lý marketing. Doanh nghiệp cần xây dựng nội dung phản ánh đúng nội dung gốc, phù hợp với giải pháp và bản sắc thương hiệu của mình.

4. Viết nội dung rõ ràng, trình bày khoa học

Quy tắc cốt lõi khi viết nội dung là hướng đến sự dễ hiểu và trình bày khoa học nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Một số lưu ý chính:

  • Ngôn ngữ dễ hiểu: Sử dụng từ ngữ thông dụng, hạn chế thuật ngữ chuyên ngành
  • Cấu trúc bài viết logic: Xây dựng thứ tự ý rõ ràng, chia nội dung thành các đoạn mạch lạc với tiêu đề và phụ đề
  • Tối ưu hình ảnh, minh họa: Sử dụng đồ họa hợp lý để hỗ trợ truyền tải nội dung
  • Đảm bảo Search Intent: Nội dung phải đáp ứng chính xác chủ đích tìm kiếm của người dùng
Xem thêm:  Google Sitelink là gì? Hướng dẫn cách tạo Sitelink website trên Google

Những lý do khiến chiến dịch SEO không đạt KPI

Không phải lúc nào những nỗ lực SEO cũng mang lại kết quả như doanh nghiệp mong đợi. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nếu doanh nghiệp hiểu rõ những nguyên nhân trước khi triển khai chiến dịch SEO.

1. Lựa chọn sai SEO “Mũ Đen” & “Mũ Trắng”

  • SEO “Mũ Đen”: Các thủ thuật gian lận nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm, mang lại thứ hạng cao trong thời gian ngắn. Ví dụ: nhồi nhét từ khóa, gian lận traffic, triển khai hàng loạt backlink spam.
  • SEO “Mũ Trắng”: Các kỹ thuật tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc của Google, tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Bao gồm tạo nội dung chất lượng cao, tối ưu website chuẩn kỹ thuật và xây dựng backlink từ các nguồn uy tín.

SEO “Mũ Đen” là con đường tắt nguy hiểm. Google ngày càng thông minh trong việc phát hiện gian lận. Website có thể bị phạt nặng, thậm chí bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm, ảnh hưởng đến sự bền vững trong tương lai.

Tập trung vào SEO “Mũ Trắng” với chiến lược dài hạn mới là giải pháp bền vững. Nội dung chất lượng luôn là cốt lõi của mọi chiến dịch SEO thành công về mặt thứ hạng, traffic, chuyển đổi và hình ảnh thương hiệu.

2. Lỗi Technial Website

Với các doanh nghiệp sở hữu nhiều nội dung, lỗi kỹ thuật trong SEO (SEO technical) như thiếu thẻ canonical, clientside rendering, cấu trúc thẻ heading không chuẩn… dễ xảy ra và ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Không chỉ làm giảm trải nghiệm người dùng, các lỗi này còn ngăn cản Google thu thập thông tin, dẫn đến hiểu sai và đánh giá không chính xác nội dung website.

Doanh nghiệp cần làm việc chặt chẽ với đội ngũ lập trình để liệt kê và xử lý các lỗi kỹ thuật theo mức độ ưu tiên. Yêu cầu này đòi hỏi sự kiên trì, kiến thức SEO chuyên sâu và khả năng thuyết phục về tầm quan trọng của những thay đổi.

3. Tăng trưởng nội dung quá nhanh

Mở rộng nội dung nhanh chóng phải đi đôi với việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Nếu bỏ qua yếu tố này, website sẽ tràn ngập nội dung kém hữu ích, không mang lại giá trị cho người dùng. Liên kết giữa các nội dung bên trong (internal linking) cũng thường bị bỏ qua, khiến cả người dùng lẫn Google khó nắm bắt được cấu trúc chủ đề của website.

Nói tóm lại, gia tăng nội dung là tích cực nhưng phải luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung rõ ràng, xây dựng hệ thống topic cluster chặt chẽ và dành thời gian chăm chút cho từng bài viết.

4. Người hỗ trợ trong Doanh Nghiệp làm việc với Agency

Các doanh nghiệp lớn triển khai SEO bài bản thường có khối lượng công việc rất lớn. Để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần có một nhân viên chuyên trách làm cầu nối với agency.

Vai trò chính của người hỗ trợ SEO:

  • Hiểu quy trình, cách làm việc của agency để phối hợp hiệu quả, tiết kiệm thời gian
  • Có kiến thức cơ bản về SEO Technical để báo cáo các lỗi kỹ thuật quan trọng cần khắc phục cho agency, thúc đẩy đội ngũ CNTT giải quyết nhanh chóng
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thị trường mục tiêu… cho agency, hỗ trợ đạt được mục tiêu của chiến dịch SEO

Doanh nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả tổng thể của chiến dịch SEO, thúc đẩy chuyển đổi, doanh thu và uy tín thương hiệu khi đầu tư vào một người hỗ trợ chuyên nghiệp.

Các tiêu chí cần lưu ý khi lựa chọn agency

Việc lựa chọn một agency SEO uy tín là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp. Ngay sau đây là các tiêu chí then chốt mà doanh nghiệp cần lưu tâm khi lựa chọn đối tác:

1. Tiêu chí chung khi đánh giá agency

Đối với các phòng thu mua khi đánh giá một agency thường sẽ dựa trên các tiêu chí tổng quát chung sau:

  • Kinh nghiệm: Kiểm tra xem agency đã hoạt động được bao lâu trong lĩnh vực SEO, từng triển khai cho các doanh nghiệp cùng ngành hàng hay không.
  • Hiệu quả đạt được: Xem xét các case studies điển hình, các chỉ số KPI (Key Performance Indicators) mà agency đã đạt được với mức ngân sách tương đương với ngân sách mà doanh nghiệp dự kiến đầu tư.
  • Chiến lược và phương pháp: Đánh giá agency đưa ra giải pháp gì để giải quyết bài toán SEO cụ thể của doanh nghiệp. Các đề xuất của họ có sáng tạo, toàn diện, thuyết phục hay không.
  • Thông tin về agency: Quy mô đội ngũ, năng lực lãnh đạo, văn hóa làm việc ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và khả năng hợp tác lâu dài.

2. Chiến Lược SEO Của Agency

Mặc dù chiến lược SEO là một tiêu chí đánh giá quan trọng, nhưng việc đánh giá hiệu quả thực tế có thể gặp khó khăn do thiếu chuyên môn. Một chiến lược SEO tốt sẽ đóng vai trò then chốt trong suốt dự án, do đó doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ năng lập chiến lược của agency trước khi hợp tác.

Các Câu Hỏi Đánh Giá Chiến Lược SEO

  • Phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh và thị trường mục tiêu của agency?
  • Kiến thức của agency về tình trạng hiện tại của trang web thương hiệu?
  • Tiêu chí lựa chọn từ khóa và lý do lựa chọn?
  • Định hướng triển khai SEO trong từng giai đoạn và lý do?
  • Kế hoạch SEO chi tiết thể hiện kiến thức về SEO onpage, Entity, offpage và technical SEO.

3. Sự Am Hiểu Về Ngành Của Agency

Mặc dù mỗi ngành có đặc thù riêng, một agency SEO giàu kinh nghiệm sẽ biết cách tìm hiểu và thích nghi nhanh chóng. Để đánh giá sự am hiểu của agency, hãy đặt các câu hỏi cụ thể về:

  • Những thách thức đặc thù của ngành
  • Hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng và xu hướng nội dung
  • Cơ hội và rủi ro trong bối cảnh thị trường biến động

4. Văn Hóa Và Giá Trị Cốt Lõi Của Agency

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Doanh nghiệp có thể muốn hợp tác với một agency chuyên nghiệp, minh bạch, kỷ luật hay ưu tiên một agency sáng tạo, năng động và sẵn sàng thử nghiệm.

  • Mô tả sự gắn kết và trách nhiệm của các thành viên trong văn hóa doanh nghiệp
  • Một agency có văn hóa làm việc phù hợp sẽ giúp quá trình hợp tác diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Mối quan hệ chặt chẽ và thấu hiểu lẫn nhau giữa doanh nghiệp và agency là nền tảng của một chiến dịch SEO thành công.

Kết luận

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong SEO cho doanh nghiệp lớn, việc kết hợp SEO với Content Marketing là rất quan trọng. Bài viết này đã hướng dẫn bạn cách xây dựng một chiến lược SEO phù hợp cho doanh nghiệp lớn (enterprise SEO) thông qua một lộ trình cụ thể và dễ hiểu.

Share:

Leave A Reply

Danh mục

Nhận đề Cương Đào Tạo

Gửi mail cho DataMark nhận Syllabus chi tiết!

Bài viết cùng chủ đề

Contact